Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Trẻ dành nhiều thời gian trước màn hình tăng nguy cơ bị tiểu đường

Những kết quả này được đăng trên tờ Archives of Disease in Childhood chỉ ra rằng cứ 1 trong 5 trẻ (18%) cho biết đã ngồi trước màn hình từ trên 3 tiếng mỗi ngày.

Theo các nhà nghiên cứu, thói quen này cũng có thể gây béo phì, kháng insulin xuất hiện khi các tế bào không đáp ứng với insulin, loại hormon được sản xuất bởi tuyến tụy để kiểm soát hàm lượng đường huyết.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng giảm thời gian ngồi trước màn hình có thể có lợi trong việc giảm các yếu tố nguy cơ tiểu đường týp 2 ở cả bé trai và bé gái và ở các nhóm dân tộc khác nhau từ khi còn nhỏ.

Họ đã đánh giá hàng loạt các yếu tố nguy cơ chuyển hóa và tim mạch ở khoảng gần 4.500 học sinh từ 9-10 tuổi từ 200 trường tiểu học ở London, Birmingham và Leicester.

Những yếu tố này gồm mỡ máu, kháng insulin, mức đường huyết lúc đói, hóa chất chống viêm, huyết áp và mỡ cơ thể.

Những chỉ số này là cao hơn ở những trẻ dành thời gian từ trên 3 tiếng ngồi trước màn hình so với những trẻ ngồi xem ít hơn.

Trẻ được hỏi về thời gian ngồi trước màn hình gồm TV và sử dụng máy tính, bảng điều khiển trò chơi.

Có xu hướng mạnh mẽ giữa ngồi trước màn hình từ trên 3 giờ và hàm lượng leptin, một loại hormon kiểm soát thèm ăn, đường huyết khi đói và kháng insulin.

BS Thu Vân

(Theo THS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét