Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Rèn luyện… trí não cho trẻ

Muốn trẻ phát triển tốt và thông minh là ước mơ chính đáng của tất cả các bậc phụ huynh nhưng không phải ai cũng có điều kiện và đủ hiểu biết để có những tác động kịp thời.

Khám phá thế giới não diệu kỳ

Trong khuôn viên khổng lồ 2.300m2 tại Khu triển lãm quốc tế Tân Bình, TP.HCM, công ty Mead Johnson Nutrition vừa tổ chức một sự kiện giáo dục - giải trí về trí não dành cho bà mẹ và trẻ em lớn nhất Việt Nam - Enfa A+ Brain Expo, đưa các bậc phụ huynh và các bé trải nghiệm một chuyến hành trình kỳ thú vào thế giới não.

Chị Nguyễn Thu Hằng, 31 tuổi, ngụ tại Chung cư Sơn Kỳ, Quận Tân Phú, TP.HCM cùng 2 bé con song sinh 3 tuổi liên tục “ồ, à” thích thú khi khám phá ra quá nhiều điều mới mẻ. Chị chia sẻ, thông qua khu vực trưng bày về cấu trúc phức tạp và tinh vi của bộ não, người xem sẽ đúc kết được rằng, từ vĩ nhân đến em bé mới chào đời đều sở hữu số lượng tế bào thần kinh là 100 tỷ như nhau khi được sinh ra. Mọi đứa trẻ đều có tiềm năng phát triển trí tuệ như nhau và trẻ sẽ phát huy hết tiềm năng trí não nếu phụ huynh biết tác động một cách khoa học và đúng thời điểm. Giai đoạn từ 0-2 tuổi là giai đoạn phát triển nhanh nhất của não trẻ, trẻ sẽ đạt 80% trọng lượng não người lớn vào năm 2 tuổi. Vì vậy, 2 năm đầu đời là khoảng thời gian rất quan trọng trong việc quyết định trí thông minh về sau của bé.

Rèn luyện… trí não cho trẻ 1Ảnh minh họa

Trong sự kiện này, thế giới não đã được thể hiện một cách sáng tạo, sinh động nhờ vào ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất như: mô hình 3D khổng lồ, kỹ thuật phát hình 3 chiều, công nghệ thực tại ảo AR, màn hình chiếu phim 240 độ… Đặc biệt, với đường hầm bí mật du hành vào thế giới não, các kết nối và vận hành của trí não đã được vẽ nên nhờ hiệu ứng ánh sáng mô phỏng sự kết nối của các tế bào thần kinh. Mô hình này cho phụ huynh thấy được vai trò quan trọng của DHA - dưỡng chất giúp tăng trưởng và thúc đẩy sự kết nối của các tế bào thần kinh. DHA chiếm 15% axit béo ở vỏ não trán - cơ quan điều hành quá trình tư duy với các bước: Tập trung - Ghi nhớ - Xử lý tình huống.

Qua hơn 30 nghiên cứu lâm sàng chuyên sâu về DHA và sự phát triển trí não, Mead Johnson Nutrition cũng đã vén màn bí mật của trí thông minh, cho thấy sự khác biệt về trí tuệ của trẻ là nhờ mức độ kết nối của các tế bào thần kinh. Các nghiên cứu khoa học được thực hiện bởi 40 chuyên gia từ các viện nghiên cứu và trường đại học trên thế giới đã khẳng định DHA chính là dưỡng chất quan trọng cho quá trình này.

Và ứng dụng vào việc nuôi dạy trẻ hàng ngày

Các chuyên gia cho biết, dinh dưỡng, đặc biệt là dưỡng chất DHA trong giai đoạn đầu đời đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển nhận thức và trí não của trẻ. Dinh dưỡng đúng cách sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trí tuệ và phát huy hết tiềm năng học hỏi của trẻ. Hàm lượng DHA đúng theo khuyến nghị của các tổ chức uy tín thế giới như: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Lương Nông Thế giới (FAO) mà phụ huynh cần chú ý cho con là: 17mg DHA/100 kcal và 34mg ARA/kcal (cho trẻ dưới 1 tuổi) và từ 75mg DHA/ngày (cho trẻ trên 1 tuổi, tùy theo cân nặng).

Bên cạnh việc cung cấp dinh dưỡng thông minh, vui chơi thông minh cũng là một cách để rèn luyện trí não cho bé.

Theo đó, tập trung là bước “khởi động” quan trọng để phát huy sức mạnh trí não. Tập trung sẽ giúp trẻ phát triển quá trình học hỏi một cách hiệu quả nhất. Các trò chơi, hoạt động tương tác giữa cha mẹ và bé giúp bé tập trung hơn là: Tìm điểm khác nhau, Xếp hình…

Ghi nhớ là bước “tăng tốc” trong quá trình học hỏi. Não trẻ sẽ lưu trữ thông tin các sự việc xung quanh khi nhìn và nghe thấy. Khi cần, não sẽ tự động “truy xuất” những thông tin cần thiết, hỗ trợ cho quá trình xử lý tình huống. Cha mẹ và người giữ trẻ nên khởi nguồn nhiều trò chơi giúp bé ghi nhớ tốt hơn.

Xử lý tình huống là bước “về đích”, thể hiện sự nhanh nhạy, thông minh của trẻ. Tuy nhiên, phụ huynh không nên sốt ruột, bắt trẻ theo ý kiến của người lớn hoặc phủ nhận ý kiến của trẻ mà nên hỏi suy nghĩ của trẻ, từ đó gợi ý trẻ cách xử lý tốt hơn.

HẢI ĐĂNG (ghi)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét