Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sinh con ở Pháp

Cha chứng kiến

Khi thai phụ trở dạ, chồng được khoác áo và đi giày khử trùng, được phép xem hộ lý, y tá, bác sĩ đỡ đẻ. Đứa trẻ vừa chào đời, đầu tiên được mẹ hôn vào má trước khi đem đi cắt rốn. Sự hiện diện của người chồng lúc sản phụ sinh mang tính nhân đạo cao. Chồng chứng kiến cơn đau của vợ, hiểu được sự vất vả khi vợ sinh con. Chồng đứng bên an ủi, nói chuyện cho vợ cảm thấy được chia sẻ và hạnh phúc hơn khi chồng quan tâm đến mình và đứa con sắp chào đời.

Không kiêng cữ, vệ sinh

Ngay sau khi sinh 1 ngày, sản phụ phải dậy và tự đi tắm rửa bằng nước ấm vì theo bác sĩ, “sinh nở” như bông hoa tự nhiên, không phải bệnh. Trường hợp bị bệnh, sản phụ có chỉ định chăm sóc riêng. Trẻ sơ sinh được nằm trong cũi cao xinh xắn có bánh kéo để cạnh giường mẹ. Căng tin có nhân viên phục vụ đưa cơm ăn 3 bữa đầy đủ chất đạm. Sáng bác sĩ đi kiểm tra và khám lại cho sản phụ. Phòng nào trên bàn có bụi hay bẩn, trẻ sơ sinh trớ sữa dây bẩn, bác sĩ gọi hộ lý ra khiển trách và bắt lau dọn phòng sạch sẽ.

Phòng chờ ở Trung tâm Bảo vệ bà mẹ và trẻ em miễn phí ở Gentilly (ngoại ô Paris).

Học chăm sóc trẻ sơ sinh

Sau khi sản phụ sinh con, mỗi chiều, gia đình được vào thăm. Riêng trẻ em dưới 3 tuổi có thể ở chơi và ăn chung với mẹ cả buổi chiều, tối mới về nhà. Điều này cũng mang tính nhân đạo cao: trẻ em đỡ nhớ mẹ, dễ dàng yêu em bé, làm quen với thành viên mới trong gia đình.

Ngay hôm sau, hộ lý dạy sản phụ cách tắm, thay bỉm cho trẻ sơ sinh, cách chọn xà phòng không chất hóa học, tắm không cay mắt dành riêng cho trẻ sơ sinh. Ngày thứ hai, thứ ba, sản phụ tự tắm rửa cho con, trước sự kiểm tra của hộ lý. Bỉm và sữa hoàn toàn do BV cung cấp.

Sau 3 ngày mẹ tròn con vuông thì rời BV. 10 ngày sau, mẹ đưa trẻ sơ sinh vào BV kiểm tra lại.

Trung tâm “Bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em” miễn phí

Mỗi một quận, vùng ở Paris có trung tâm “Bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em” miễn phí. Các trung tâm này chỉ là nơi kiểm tra bệnh định kỳ miễn phí cho bà mẹ trẻ em, ai ở gần đâu sẽ khám đấy.

Trẻ em dưới 6 tuổi và phụ nữ có quyền được khám miễn phí ở các trạm khám chỉ dành riêng cho phụ nữ và trẻ sơ sinh. Trạm có không gian để quần áo trẻ sơ sinh sạch sẽ của ai không dùng nữa, đem đến cho. Ai cần thì lấy về dùng. Trẻ lớn, quần áo chật, cha mẹ có ý thức giặt sạch sẽ đem đến đó cho người khác. Người nghèo thì trạm xá cho sữa do các tổ chức sản xuất tặng quảng cáo.

Trẻ vừa sinh được hãng đồ trẻ em tặng gói quà to để quảng cáo sản phẩm. Tùy sức khỏe của trẻ, bác sĩ khuyên chọn loại sữa nào phù hợp.

10 ngày sau, sản phụ tự đưa con đi khám ngay trạm gần nhà. Ở đó, không phải xếp hàng. Tất cả liên lạc qua điện thoại và đăng kí giờ đến để sản phụ mới sinh không mệt vì chờ đợi. Trạm khám này chỉ khám và hướng dẫn cho bà mẹ và trẻ em, tiêm vắc-xin định kỳ chứ không chữa bệnh. Trạm này hàng tháng tổ chức nói chuyện về kinh nghiệm nuôi trẻ, giải đáp thắc mắc. Tất cả có thể đến nghe và hỏi trực tiếp bác sĩ cùng các nhà tâm lý trẻ sơ sinh.

Trợ cấp

Thai nhi được 3 tháng, bà bầu đã được chăm sóc. Phụ nữ mang thai từ 6 tháng được khám miễn phí và hưởng trợ cấp từ thời gian đó (căn cứ trên thu nhập). Để được hưởng chế độ ưu đãi này, thai phụ bắt buộc đi khám định kỳ để phòng bệnh hay ngừa thai, hạn chế trẻ ra đời bệnh tật. Trẻ mang bệnh tật, tàn tật được hưởng tiền nuôi dưỡng và đòi hỏi chế độ chăm sóc đặc biệt. Chính sách chăm sóc thai nhi được đề cao. Trẻ 3 tháng, cha mẹ mới bắt đầu khai thu nhập để hưởng trợ cấp tiếp. Từ đứa trẻ thứ hai thì hưởng khoảng 100 euros/tháng, không căn cứ vào thu nhập - là hình thức khuyến khích đẻ. Sản phụ có quyền nghỉ sớm tùy theo tình trạng sức khỏe do bác sĩ quyết định và được quyền hưởng lương 100% đến khi trẻ 4 tháng. Nếu sinh con thứ hai trở lên, mẹ hoặc bố (tùy chọn) có quyền nghỉ việc ở nhà 3 năm trực tiếp trông con với trợ cấp khoảng 500 euros/1 tháng. Trông trẻ tư nhân ở Pháp cũng phải được học và có bằng cấp, hàng năm đến kỳ phải thi sát hạch. Muốn trông tại nhà thì thanh tra của Nhà nước sẽ đến kiểm tra diện tích, điều kiện ăn ở, vệ sinh. Nếu nhà đông người hoặc chật - không được phép trông giữ. Nhà phải có cũi, chăn gối, đồ chơi cho trẻ. Nhà nước giám sát và trợ giúp chi phí sắm đồ.

Chế độ phúc lợi cao và tính ưu việt nhân đạo của Nhà nước văn minh khiến trẻ con sống ở Pháp thực sự được chăm chút. Chính phủ trợ giúp học phí và mọi chế độ từ khi đứa bé chào đời, không phân biệt người gốc Pháp hay dân nhập cư, chưa có quốc tịch.

TS. TRẦN THU DUNG (Paris)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét